LUẬT PHÚ QUÝ

HOTLINE

TP. HÀ NỘI : 0903.14.8668
TP. HỒ CHÍ MINH : 0903.14.8668

Phân biệt các loại nhãn hiệu

  • Ngày đăng: 03/10/2016
  • Cập nhật: 29/11/-0001
  • 3238

Nhãn hiệu là một trong những đối tượng sở hữu công nghiệp cần được đăng ký bảo hộ độc quyền cho mỗi sản phẩm/ dịch vụ khi đưa ra thị trường. Tuy nhiên, hiện nay doanh nghiệp cũng như các hộ kinh doanh chưa có cái nhìn sâu rộng và hiểu biết đầy đủ về vấn đề này.

Hiểu được vấn đề cấp thiết khi trong môi trường kinh tế hội nhập, Luật Phú Quý cung cấp tới quý bạn đọc bài viết liên quan đến nhãn hiệu.

Trước tiên, chúng ta cần làm rõ khái niệm: Nhãn hiệu là gì?

Nhãn hiệu là dấu hiệu có khả năng phân biệt dùng để phân biệt hàng hóa  hoặc dịch vụ do một doanh nghiệp sản xuất hoặc cung cấp với những hàng hóa và dịch vụ của các doanh nghiệp khác.

Nhãn hiệu là bất kì chữ cái, từ ngữ, chữ số, hình vẽ, màu sắc, hình ảnh, sự sắp đặt, tiêu đề quảng cáo, nhãn hàng hoặc sự kết hợp của các dấu hiệu kể trên được sử dụng để phân biệt hàng hóa và dịch vụ của các công ty khác nhau có thể được coi là nhãn hiệu.

Chức năng của Nhãn hiệu là gì? Nhãn hiệu có 3 chức năng chính sau:

Nhãn hiệu giúp khách hàng nhận ra sản phẩm (dù là hàng hóa hoặc dịch vụ) của một công ty cụ thể nhằm phân biệt chúng với các sản phẩm trùng hoặc tương tự do các đối thủ cạnh tranh cung cấp;

Nhãn hiệu giữ vai trò then chốt trong chiến lược quảng cáo và tiếp hị của doanh nghiệp nhằm xây dựng hình ảnh và uy tín về sản phẩm hàng hóa/ dịch vụ của mình trong tâm thức của người tiêu dùng;

Tạo động lực cho chủ sở hữu cho các công ty đầu tư vào việc duy trì hoặc nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm bảo đảm rằng sản phẩm mang nhãn hiệu có uy tín tốt.

Hiện nay, có bao nhiêu loại nhãn hiệu?

Nhãn hiệu hàng hóa:Là dấu hiệu có khả nnawg phân biệt được dùng để phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp này với hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp khác;

Nhãn hiệu dịch vụ:Về bản chất có điểm tương đồng với nhãn hiệu hàng hóa. Cả hai đều là dấu hiệu có khả năng phân biệt; Nhãn hiệu hàng hóa phân biệt hàng hóa của doanh nghiệp này với hàng hóa của doanh nghiệp khác- Trong khi đó, nhãn hiệu dịch vụ phân biệt dịch vụ của doanh nghiệp này với dịch vụ của doanh nghiệp khác. Dịch vụ có thể được hiểu là dịch vụ bất kỳ nào đó.

Nhãn hiệu tập thể: Do một hiệp hội hoặc hợp tác xã sở hữu nhưng bản thân các tổ chức này không sử dụng nhãn hiệu tập thể mà chỉ những thành viên của họ mới có thể sử dụng nhãn hiệu tập thể để tiếp thị sản phẩm. Tổ chức sở hữu  nhãn hiệu đã đăng ký độc quyền trao cho các thành viên của mình quyền sử dụng nhãn hiệu với điều kiện họ phải tuân thủ các điều kiện được quy định trong quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể;

Nhãn hiệu chứng nhận:Được cấp để chứng nhận sự phù hợp với các tiêu chuẩn xác định nhưng không bị hạn chế ở thành viên bất kỳ. Nhãn hiệu chứng nhận có thể được người bất kỳ sử dụng với điều kiện người đó chứng mình được rằng sản phẩm có liên quan đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định đã được thiết lập.

Chủ sở hữu của nhãn hiệu chứng nhận có thẩm quyền chứng nhận cho những hàng hóa dịch vụ liên quan.

Nhãn hiệu nổi tiếng: Là nhãn hiệu được cơ quan có thẩm quyền của một quốc gia nhất định công nhận là nhãn hiệu nổi tiếng. Nhãn hiệu nổi tiếng được hưởng sự bảo hộ mạnh hơn. Nhãn hiệu nổi tiếng, đặc biệt là những nhãn hiệu nổi tiếng toàn cầu sẽ được bảo hộ ngay cả khi không đăng ký, hoặc không sử dụng trên toàn cầu .

Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ có 8 tiêu chí để đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng như sau:

+ Số lượng người dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu thông qua quảng cáo;

+ Phạm vi lãnh thổ mà hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;

+ Doanh số từ việc bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hóa đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;

+ Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;

+ Uy tín rộng tãi của hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu;

+ Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;

+ Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;

+ Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.

 

Mọi thông tin xin liên hệ :

Công ty Luật TNHH một thành viên Phú Quý – Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội.

- VPGD HÀ NỘI       : P1204 - Tòa nhà CT12C – KĐT Kim Văn, Kim Lũ - Phường Đại Kim – Q.Hoàng Mai – TP.Hà Nội.

- VPGD TP. HCM    : P.A 903, Toà nhà Tecco Greenest, Phan Văn Hớn, phường Tân Thới Nhất, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh.

- Điện thoại                : 0466.826.828                                                           

- Email                        : luatphuquy@gmail.com

LS. Quang

0903.14.8668

Văn phòng

0368.14.8668

Zalo

0368.14.8668

Email

luatsu@luatphuquy.com.vn

Tin tức nổi bật

Tranh chấp dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án

Tranh chấp dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án

NHỮNG TRANH CHẤP DÂN SỰ THUỘC THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT CỦA TÒA ÁN (Điều 26 Luật tố tụng dân sự 2015)
Nợ xấu chảy ngược

Nợ xấu chảy ngược

Nợ xấu vẫn được xem là “cục máu đông” làm tắc nghẽn mạch máu lưu thông dòng tiền trong nền kinh tế. Nợ xấu không chỉ khiến nhiều nhà băng lao đao, lãi đồng nào phải bỏ ra đồng đó để trích lập dự phòng, mà thậm chí còn...
Tư vấn xin cấp giấy chứng nhận đầu tư

Tư vấn xin cấp giấy chứng nhận đầu tư

Cùng với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, nhu cầu đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam là rất lớn. Với đội ngũ luật sư, chuyên viên tư vấn đầu tư có kinh nghiệm, quan hệ tốt với cơ quan nhà nước, chúng tôi đảm...
Thủ tục thẩm tra dự án đầu tư

Thủ tục thẩm tra dự án đầu tư

Thủ tục thẩm tra dự án đầu tư
Thủ tục đăng ký dự án đầu tư

Thủ tục đăng ký dự án đầu tư

Dự án đầu tư gồm: Mục tiêu, quy mô và địa điểm thực hiện dự án đầu tư; Vốn đầu tư, tiến độ thực hiện dự án; Nhu cầu sử dụng đất và cam kết về bảo vệ môi trường; Kiến nghị ưu đãi đầu tư (nếu có).

Thống kê truy cập

Online: 3
Tổng Lượt: 3.531.373

ĐỐI TÁC

0903.14.8668